เมล็ดไม้เพื่ออนาคต

20/12/2022

โครงการธนาคารเมล็ดพันธุ์ไม้ยืนต้นโลก-ประเทศไทย Global Tree Seed Bank Project; Thailand-BKF เป็นหนึ่งในโครงการสำคัญที่คณะวิทยาศาสตร์ มช. มุ่งมั่นที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการเก็บรวบรวมและรักษาเมล็ดพันธุ์ไม้ป่า เพื่อเป็นหลักประกันสำหรับอนาคต
.
เพราะการที่เรามีธนาคารเมล็ดพันธุ์เป็นหลักประกันให้แก่ประเทศไทยและโลก ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เราก็ยังคงมีทรัพยากรทางธรรมชาติที่สำคัญสำหรับรุ่นลูกรุ่นหลานต่อไป
.
ในประเทศไทย มีการลงนามบันทึกความร่วมมือระหว่างกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และสวนพฤกษศาสตร์คิว เพื่อดำเนินโครงการดังกล่าว โดยเก็บรวบรวมเมล็ดพันธุ์ไม้ป่าเพื่อส่งไปเก็บรักษาที่สวนพฤกษศาสตร์คิว สหราชอาณาจักร
.
โครงการธนาคารเมล็ดฯ ในปัจจุบัน (พ.ศ. 2559-2562) ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนการ์เฟลด์เวสตัน โดยเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างสํานักวิจัยการอนุรักษ์ป่าไม้และพันธุ์พืช สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย และหน่วยวิจัยการฟื้นฟูป่า คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
.
ศูนย์ธรรมชาติวิทยาดอยสุเทพเฉลิมพระเกียรติฯ คณะวิทยาศาสตร์ มช. ในฐานะหน่วยงานที่มีเป้าหมายสําคัญในการให้บริการวิชาการแก่ชุมชนด้านธรรมชาติวิทยา การอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ และการฟื้นฟูระบบนิเวศ จึงมีความมุ่งหวังที่จะเป็นกลไกสําคัญในการรวบรวมเมล็ดพันธุ์ไม้ท้องถิ่น ทั้งเพื่อการอนุรักษ์และการใช้ประโยชน์ในอนาคต ตลอดจนทําหน้าที่ส่งเสริมความมั่นคงด้านทรัพยากรของประเทศไทยอย่างยั่งยืน